Tiêu đề 1

Thủ tục Cấp giấy phép xây dựng có thời hạn (công trình, nhà ở riêng lẻ) 

Tiêu đề

Thủ tục Cấp giấy phép xây dựng có thời hạn (công trình, nhà ở riêng lẻ)

Đơn vị

Phòng Quản lý Đô thị Quận 4 

Lĩnh vực

Quản lý đô thị 

Cơ sở pháp lý

- Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 có hiệu lực từ 01/01/2015.
- Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/06/2015 của chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.
- Thông tư số 15/2016/TT-BXD ngày 30/06/2016 của Bộ Xây Dựng về hướng dẫn về cấp phép xây dựng.
- Thông tư số 02/2014/TT-BTC ngày 02 tháng 01 năm 2014 Hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trình tự thực hiện

- Bước 1: Chủ đầu tư nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân quận, huyện, từ thứ hai đến thứ sáu (buổi sáng từ 07 giờ 30 phút đến 11giờ 30 phút, buổi chiều từ 13g 00 đến 17giờ 00) và sáng thứ bảy (từ 07 giờ 30 phút đến 11giờ 30 phút).
- Bước 2: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân quận, huyện tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính hợp lệ và đầy đủ của các giấy tờ có trong hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ hợp lệ và đầy đủ theo quy định thì cấp Biên nhận hồ sơ;
+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ, công chức được phân công tiếp nhận hướng dẫn bằng văn bản cho người nộp hồ sơ bổ sung và hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
- Bước 3: Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng phải tổ chức thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực địa. Khi thẩm định hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải xác định tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng theo quy định hoặc không đúng với thực tế để thông báo một lần bằng văn bản cho chủ đầu tư bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ. Trường hợp hồ sơ bổ sung chưa đáp ứng được yêu cầu theo văn bản thông báo thì trong thời hạn 3 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hướng dẫn cho chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ. Chủ đầu tư có trách nhiệm bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo văn bản thông báo. Trường hợp việc bổ sung hồ sơ vẫn không đáp ứng được các nội dung theo thông báo thì trong thời hạn 2 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo đến chủ đầu tư về lý do không cấp giấy phép.
- Bước 4: Căn cứ vào ngày hẹn trên Biên nhận đến nhận kết quả giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của Ủy ban nhân dân quận, huyện.

Cách thức thực hiện

Nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp tại Ủy ban nhân dân quận, huyện.

Thành phần số lượng hồ sơ

- Thành phần hồ sơ :
a. Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn (công trình, nhà ở riêng lẻ): 01 bản (theo mẫu tại Phụ lục số 1 của Thông tư 15/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng);
b. Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai: 01 bản; 
c. Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính hai bộ bản vẽ thiết kế, mỗi bộ gồm:
+ Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất tỷ lệ 1/50 - 1/500, kèm theo sơ đồ vị trí công trình;
+ Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình, tỷ lệ 1/50 - 1/200;
+ Bản vẽ mặt bằng móng tỷ lệ 1/50 – 1/200 và mặt cắt móng tỷ lệ 1/50, kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin tỷ lệ 1/50 – 1/200.
d. Bản cam kết của chủ đầu tư bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề: 01 bản.
e. Giấy cam kết tự phá dỡ công trình khi Nhà nước thực hiện quy hoạch xây dựng: 01 bản (không có mẫu).
f. Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính bản kê khai năng lực, kinh nghiệm của tổ chức, cá nhân thiết kế theo mẫu tại phụ lục số 3 Thông tư 15/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng.
h. Giấy ủy quyền đã được công chứng, chứng thực (trong trường hợp người nộp và nhận hồ sơ không phải là người đứng tên đề nghị Cấp giấy phép xây dựng có thời hạn: 01 bàn chính.
Lưu ý:
Các vấn đề pháp lý:
- Đối với công trình xây chen có tầng hầm, phải có văn bản chấp thuận biện pháp thi công móng của chủ đầu tư đảm bảo an toàn cho công trình và công trình lân cận.
- Đối với nhà thuê: Hợp đồng thuê nhà theo qui định của pháp luật và văn bản chấp thuận việc xây dựng của chủ sở hữu nhà.
- Đối với nhà đang thế chấp các tổ chức tín dụng thì phải có giấy tờ về giải chấp hoặc được sự đồng ý cho xây dựng của tổ chức tín dụng mà hiện đang nhận thế chấp.
- Trường hợp đại diện các đồng thừa kế xin phép xây dựng thì phải được sự đồng ý bằng văn bản (có xác nhận của UBND phường, xã, thị trấn nơi đồng thừa kế cư ngụ) của các đồng thừa kế. Nếu đồng thừa kế chết thì bổ sung giấy chứng tử.
- Đối với trường hợp thuê lại đất của người sử dụng đất đã được Nhà nước cho thuê: Hợp đồng thuê lại đất theo quy định của pháp luật về đất đai và phải xây dựng công trình theo đúng mục đích sử dụng đất.
- Trường hợp sử dụng tường, cột chung: Nếu xây dựng trên phần tường, cột chung phải có thỏa thuận với nhà liền kề sử dụng chung. Nếu không có thỏa thuận thì không được xây dựng trên phần diện tích này.
- Trường hợp phát sinh diện tích ngoài chủ quyền: Bổ sung cam kết không tranh chấp khiếu nại về ranh đất sử dụng.
Giấy cam kết phải thể hiện rõ các nội dung sau:
 - Nhà có phần diện tích đất phát sinh ngoài chủ quyền, Ông (Bà) phải bổ sung giấy cam kết không có tranh chấp, khiếu nại về phần đất phát sinh ngoài chủ quyền. Giấy cam kết phải thể hiện rõ các nội dung sau:
           + Tường trình về nguồn gốc phần đất phát sinh ngoài chủ quyền, thời điểm sử dụng, vì sao phần đất phát sinh chưa xác lập chủ quyền.
           + Ông  (Bà) cam kết phần đất đang quản lý sử dụng không có tranh chấp, khiếu nại về ranh giới thửa đất, những nội dung trên là đúng sự thật, nếu có xảy ra tranh chấp, khiếu nại Ông (Bà) hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
           + Phải được các nhà liền kề (ghi rõ họ tên, số nhà) xác nhận về nội dung tường trình là đúng và cam kết không tranh chấp khiếu nại gì về phần đất này và cam kết nếu phần đất phát sinh thuộc sở hữu của Ông (Bà) thì Ông (Bà) đồng ý giảm diện tích thửa đất trên Giấy chứng nhận khi nhà số, đường , Phường , Quận 4 làm Giấy chứng nhận.
           + Phải được UBND Phường xác nhận về nội dung tường trình của Ông (Bà) là đúng.
           + Trường hợp các chủ nhà liền kề không đồng ý thỏa thuận, UBND Phường xác nhận phần đất phát sinh của Ông(Bà) đã sử dụng ổn định, không lấn chiếm, không có tranh chấp khiếu nại và xác nhận nội dung cam kết, chữ ký của người làm giấy cam kết.
Ngoài ra trường hợp có khả năng xảy ra tranh chấp khiếu nại trong quá trình xây dựng (phát hiện qua quá trình kiểm tra thực địa) như: xây dựng trên thông hành địa dịch không còn sử dụng, trường hợp xây dựng mở rộng trên khoảng hở giữa 2 nhà mà có kiến trúc của nhà lân cận đưa qua phần khe hở đó v.v… thì chủ đầu tư phải bổ sung thỏa thuận hoặc cam kết tự chịu trách nhiệm nếu xảy ra tranh chấp khiếu nại. Nếu không có thỏa thuận thì không được xây dựng trên phần diện tích này.
Trường hợp khởi công xây dựng khi chưa có Giấy phép xây dựng phải ngưng thi công và bổ sung các giấy tờ liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành chính. Nếu phần xây dựng trước khi có GPXD vượt ngoài ranh chỉ giới xây dựng, quy mô xây dựng theo quy định thì chủ đầu tư phải khắc phục hậu quả và lập giấy đề nghị xác nhận khắc phục được UBND phường nơi xây dựng công trình và cơ quan cấp GPXD xác nhận đã khắc phục xong thì mới xem xét giải quyết cấp GPXD.
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Thời gian giải quyết

Thời hạn 12 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

Đối tượng

Cá nhân, tổ chức.

Kết quả

Giấy phép xây dựng có thời hạn.

Điều kiện thực hiện Thủ tục hành chính

- Thuộc khu vực có quy hoạch phân khu xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Phù hợp với quy mô công trình do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cho từng khu vực  và thời hạn tồn tại của công trình theo kế hoạch thực hiện quy hoạch phân khu xây dựng đã được phê duyệt.
- Chủ đầu tư cam kết tự phá dỡ công trình khi hết thời hạn tồn tại được ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn, nếu không tự phá dỡ thì bị cưỡng chế và chịu mọi chi phí cho việc cưỡng chế phá dỡ.
- Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử - văn hóa ; bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng an ninh.
- Hộ gia đình tự thiết kế nhà ở riêng lẻ có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250 m2 hoặc dưới 3 tầng hoặc có chiều cao dưới 12m, phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt và chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng thiết kế, tác động của công trình xây dựng đến môi trường và an toàn của các công trình lân cận.

Lệ phí

50.000 đồng.

CapDo

Cấp độ 2 

DVCURL

 

Key

 
Tệp đính kèm
Mẫu Cấp giấy phép xây dựng có thời hạn (công trình, nhà ở riêng lẻ).doc    
Đã tạo vào thời điểm 17/11/2016 8:07 SA  bởi Nguyễn Thanh Nhàn 
Được sửa tại 17/11/2016 8:07 SA  bởi Nguyễn Thanh Nhàn 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
3
0
2
4
8
7