Tin tức sự kiện 09 Tháng Chín 2016 2:15:00 CH

Ghi nhận chuyến khảo sát về miền Tây


Chuyến khảo sát nhà vườn tại huyện Chợ Lách, Bến Tre và trao đổi kinh nghiệm tổ chức chợ nổi, chợ hoa xuân tại quận Ninh Kiều, Cần Thơ đã mang đến nhiều kết quả tốt đẹp. Từ đó, góp phần giúp công tác tổ chức chợ hoa Tết Quận 4 ngày càng phong phú, đa dạng hơn.

Về với “Vương quốc hoa kiểng”
Từ trung tâm thành phố Bến Tre, qua cầu Hàm Luông rồi theo Quốc lộ 60 khoảng 11km, tiếp tục theo Quốc lộ 57 khoảng 43km, chúng tôi đến với huyện Chợ Lách. Nơi đây quả không hỗ danh là “vương quốc hoa kiểng”, nhà nhà trồng hoa, người người trồng kiểng. Mỗi năm, nơi đây cung cấp cho thị trường cả nước khoảng 15 triệu sản phẩm hoa kiểng, giống cây trồng các loại. Cây trái sum xuê, hoa kiểng bạt ngàn là thế nhưng vẫn không thể làm dịu đi cái nắng gay gắt, chói chang của những ngày cuối hè. Nhìn những nhà vườn vất vả, không ngại chịu nắng săn sóc vườn hoa kiểng mà chúng tôi thấy rằng chuyến đi này lại càng có ý nghĩa, góp phần giúp bà con có thêm thị trường mới để đưa hoa kiểng đến với người dân trên địa bàn quận và các quận lân cận. Điểm dừng đầu tiên của chúng tôi là vườn hoa kiểng của anh Phan Văn Dãng, ấp Lân Đông, xã Phú Sơn. Có gần chục nhà vườn tập trung tại nhà anh để tiếp đón chúng tôi. Cuộc gặp mặt diễn ra rất chân tình, mọi người nhiệt tình vui vẻ trao đổi ý kiến với nhau để đưa đến thống nhất. Sau khi được đoàn giới thiệu sơ lược về chợ hoa Tết Quận 4, anh Dãng chia sẻ: “Tôi thấy mặt bằng, vị trí chợ hoa Quận 4 rất đẹp, có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, điều tôi lo lắng đó là an ninh trật tự, nguồn nước tưới cây như thế nào... Nếu tất cả đều ổn, tôi sẽ đặt trước 10 lô”. Còn ông Trương Văn Giàu bày tỏ: “Tôi thấy lo lắng nhất đó là vấn đề giao thông, xe vận chuyển hoa sẽ gặp khó khăn như, vì vậy tôi cũng rất mong chính quyền địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhà vườn về thời gian lưu thông, vận chuyển cây kiểng thế nào, giờ giấc được lưu thông ra sao”?.
 

Ông Lâm Hùng Tấn, Phó Chủ tịch UBND tặng biểu trưng Quận 4 cho UBND huyện Chợ Lách

Đại diện huyện Chợ Lách, ông Hồ Thanh Sơn, Trưởng Phòng Kinh tế huyện Chợ Lách cũng chia sẻ thêm: “Bà con nhà vườn rất an tâm và có lời khen ngợi về vị trí, mặt bằng chợ hoa Tết của Quận 4 và đặc biệt năm nay Quận 4 đã chủ động đến với nhà vườn chúng tôi rất sớm, đó cũng là điều kiện thuân lợi cho chúng tôi có thời gian, sự chuẩn bị kỹ về chất lượng và số lượng hoa kiểng khi tham gia Hội chợ hoa với Quận 4 . Tuy nhiên, bà con ở đây đã có kinh nghiệm nhiều năm bán hoa Tết tại Thành phố Hồ Chí Minh và thấy rằng có một khó khăn, trở ngại đó là thời gian dọn dẹp, trả lại mặt bằng phải được thực hiện đúng vào 12 giờ ngày 30 Tết. Chúng tôi mong muốn Quận 4 xem xét, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc thời gian bào giao, trả lại mặt bằng trong ngày 30 Tết”.

Đại diện đoàn Quận 4, ông Lâm Hùng Tấn, Phó Chủ tịch UBND Quận 4 cho biết: “Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà vườn được kinh doanh, tham gia mua bán. Các vấn đề về an ninh trật tự, giao thông, điện, nước tưới cũng như trang trí, sắp xếp chợ hoa chúng tôi có kế hoạch triển khai thực hiện chặt chẽ. Bên cạnh đó, Quận 4 cũng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đến người dân bằng nhiều hình thức như phát thanh, đăng tin trên trang tin điện tử, tờ tin quận và vận động cán bộ, công chức, viên chức đến tham quan, mua sắm tại chợ hoa Tết quận nhà. Về thời gian trả mặt bằng, chúng tôi ghi nhận ý kiến đề xuất và sẽ có trả lời sớm cho các nhà vườn về kiến nghị kéo dài thêm thời gian để nhà vườn dọn dẹp, vệ sinh và trao trả mặt bằng cho Ban Tổ chức trong ngày 30 Tết.

Với những điều kiện thuận lợi của đoàn đưa ra, hầu hết các nhà vườn đều đồng tình và háo hức tham gia phiên chợ hoa Tết năm nay. Trong buổi gặp mặt, đã có nhiều lô được đăng ký trước, đó là một thành công ngoài mong đợi của đoàn trong chuyến đi này. Tạm biệt các nhà vườn thân thiện, hiếu khách, chúng tôi đến làm việc tại Trung tâm hành chính huyện Chợ Lách. Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thường trực huyện Chợ Lách phấn khởi: “Cách thức tổ chức chợ hoa Tết của Quận 4 rất hay, có sự chuẩn bị chú đáo, kỹ lưỡng. Chính quyền sẽ tích cực vận động bà con tham gia kinh doanh tại chợ hoa Tết của Quận 4. Chúng tôi cũng sẽ tuyển chọn các loại hoa, kiểng đẹp nhất, tốt nhất để phục vụ cho chợ hoa Tết Quận 4. Nếu có sự hợp tác, sắp xếp chặt chẽ giữa hai bên, thành công của phiên chợ hoa Tết sẽ rất lớn, góp phần mang lại lợi nhuận cho bà con”.

Ông Phạm Anh Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Lách bày tỏ: “Việc khảo sát, thu hút nhà vườn tham gia chợ hoa Tết của Quận 4 là một hoạt động rất thiết thực, có ý nghĩa. Mặc dù thời điểm này còn rất lâu mới đến Tết Nguyên Đán nhưng Quận 4 đã chuẩn bị hết sức chu đáo. Chúng tôi rất trân trọng, ghi nhận sự tạo điều kiện thuận lợi, ưu ái của Quận 4 và hy vọng, đây sẽ là một thị trường mới, hấp dẫn dành cho bà con nhà vườn huyện Chợ Lách”.
 

Các nhà vườn chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn Quận 4

Với sự hợp tác tích cực của chính quyền và bà con nhà vườn huyện Chợ Lách, chúng tôi không khỏi vui mừng, phấn khởi. Đó là những tín hiệu tốt, hứa hẹn cho một chợ hoa Tết thêm khởi sắc, nhiều chủng loại hoa hơn, rực rỡ hơn, thành công hơn. Điều này giúp chúng tôi xua tan mọi mệt mỏi, cảm giác ê ẩm sau đoạn đường dài cùng cái khó chịu của thời tiết nắng nóng oi ả để tục khởi hành đến vùng đất Tây Đô.

Về miền “Gạo trắng, nước trong”
Rời Chợ Lách, Bến Tre, chúng tôi tiếp tục đến quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ để tham quan chợ nổi Cái Răng, một mô hình đặc sắc mang đậm nét bản sắc văn hóa vùng sông nước, rất thích hợp để nghiên cứu cho việc xây dựng kế hoạch phát triển du lịch cho Quận 4 trong thời gian tới và đây cũng là địa điểm tổ chức chợ hoa Tết sầm uất nhất của vùng đất Tây Đô. 5 giờ sáng, chúng tôi đã chuẩn bị tham quan chợ nổi, dẫn đoàn tham quan chợ nổi là ông Phan Hiển Đạt, Phó Trưởng Phòng Kinh tế quận Ninh Kiều. Ông cho biết “Chợ nổi Cái Răng được hình thành từ rất lâu, cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 6 km đường bộ và mất 30 phút nếu đi bằng thuyền từ Bến Ninh Kiều. Chợ Cái Răng thường họp khá sớm và đến khoảng 8 đến 9 giờ sáng thì vãn chợ. Cũng giống như các chợ nổi khác, chợ nổi Cái Răng chuyên trao đổi, mua bán nông sản, hàng hóa, thực phẩm...”

Trong cái nắng sớm, tiếng động cơ của những chiếc ghe lớn nhỏ, tiếng huyên náo bán buôn nhộn nhịp, chợ nổi Cái Răng dần hiện lên thật sống động trong mắt chúng tôi. Những loại hàng hóa được bày bán trên ghe, trước mỗi ghe hàng, thường có cây sào chống, trên đó treo loại mặt hàng mà ghe có. Không chỉ giữ gìn được nét đẹp văn hóa vùng sông nước, chợ nổi còn là điểm du lịch hấp dẫn, đặc biệt là đối với du khách nước ngoài. Quận 4 có ba mặt bao quanh là sông, nếu áp dụng mô hình chợ nổi tại Quận 4 sẽ không chỉ mở ra tiềm năng về kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người dân sinh sống quanh sông mà còn có nhiều cơ hội để phát huy thế mạnh du lịch của quận. Tham quan chợ nổi, chúng tôi nhận thấy, kinh nghiệm cần học hỏi ở đây là cách thức tổ chức, sắp xếp bến tàu, thuyền ghe cũng như đảm bảo an toàn cho du khách tham quan. Bên cạnh đó, vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và các chính sách đảm bảo đời sống cho người dân trên chợ nổi cũng cần được quan tâm. Vì vậy, việc thực hiện cần phải nghiên cứu kỹ và có giải pháp cụ thể, trọng điểm, lộ trình rõ ràng.

Kết thúc chuyến tham quan chợ nổi Cái Răng, chúng tôi đến làm việc tại Ủy ban nhân dân quận Ninh Kiều để trao đổi kinh nghiệm về cách thức tổ chức chợ hoa Tết. Chia sẻ về kinh nghiệm tổ chức chợ hoa Tết, ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết: “Việc tổ chức chợ hoa xuân hàng năm đã trở thành thông lệ của quận Ninh Kiều. Nhà vườn tham gia ngày càng nhiều, chủng loại hoa ngày càng đa dạng, phong phú. Công tác tổ chức, chúng tôi giao trực tiếp cho các phường có địa phận của chợ hoa. Các phường sẽ kết nối trực tiếp với các nhà vườn, tiểu thương. Đa phần là những bà con, nhà vườn quen thuộc nên không có chuyện tranh giành việc phân lô như những chợ hoa xuân khác. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nhà vườn, giá thuê hàng năm cũng không tăng so với  mọi năm”.

Một kinh nghiệm khá hay được các phường chia sẻ trong công tác giử gìn ANTT, VSMT, bàn giao lại mặt bằng vào ngày 30 Tết được nhanh chóng, hiệu quả.

Những giọt mồ hôi lăn dài trên gương mặt dưới cái nắng cháy da, bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Trưởng phòng Kinh tế Quận 4 hồ hởi chia sẻ: “ là một cơ quan có trách nhiệm tham mưu cho UBND quận trên lĩnh vực phát triển kinh tế, du lịch, Khoa học công nghệ, Phòng Kinh tế Quận 4 không chỉ vận dụng những điều kiện thuận lợi có sẵn trên địa bàn, mà cần phải có sự học hỏi, trao đổi kinh nghiệm từ những mô hình phát triển kinh tế, du lịch thế mạnh của vùng, miền. Chính vì vậy, chuyến đi thực tế này sẽ giúp cho chúng tôi có thêm những kinh nghiệm, nhất là lĩnh vực du lịch, từ đó căn cứ vào tình hình thực tế để áp dụng vào địa phương mình…”

Để có được chuyến công tác thành công này, thêm một điều động lại trong chúng tôi khi rời vùng đất miền tây nam bộ là sự đón tiếp ân cần, chu đáo của lãnh đạo Huyện Chợ Lách tỉnh Bến Tre và Quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ. Có lẽ, những kinh nghiệm hay để tổ chức chợ hoa được thành công không thể nào học hỏi được nếu không có chuyến đi này. Những kết quả có được từ chuyến đi sẽ là những động lực để chúng tôi bắt tay vào thực hiện một chợ hoa Tết Quận 4 thật đặc sắc, thật ý nghĩa và thành công. Qua đó, dần xây dựng chợ hoa xuân trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu trong lòng người dân Quận 4. Đồng thời, qua chuyến đi này chúng tôi tích lũy được nhiều kinh nghiệm, đưa vào nghiên cứu và áp dụng cho mô hình phát triển du lịch trên địa bàn Quận 4 trong thời gian tới.

 Mỹ Duyên


Số lượt người xem: 1133    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-05/05-11/05/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-01/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 14/3 đến 20/3/2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-24/7-25/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-26/02-03/03/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-05/12-07/12/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 01/11 đến 06/11/2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 01/10 đến 16/10/2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 04/5 đến 10/5/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-06/11-15/11/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 08/02 đến 25/02/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-26/9-30/9/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-29/01-23/02/2013
  • Quận 4 chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 8/2019
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-08/12-14/12/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 07/09 đến 13/09/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-03/10-06/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 11/5 đến 17/5/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-04/5-18/5/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/7-19/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-29/12/2014-04/01/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/4-18/4/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-04/11-10/11/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-27/10-02/11/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-09/12-15/12/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-06/01-12/01/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-31/7-01/8/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-11/11-14/11/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-20/11-25/11/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15/9-21/9/2014
  • Quận 4 chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 7/2019
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/7-05/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-07/7-13/7/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-21/10-27/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 05 đến 11/01/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15/10-20/10/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-20/8-25/8/2013
  • Thông tin tuyên truyền tháng 2/2020
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/11-16/11/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/03-16/03/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/9-20/9/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-26/11-03/12/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 17/10 đến 31/10/2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-30/12/2013-05/01/2014
  • Quận 4 chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 6/2019
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-11/8-17/8/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-25/7-26/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-18/11-24/11/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-24/11-30/11/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/6-07/6/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-03/9-05/9/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/11-23/11/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 15/11 đến 30/11/2016
  • Quận 4 chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 5/2019
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 15/3 đến 31/3/2017
  • Thông báo dịch vụ sử dụng điện qua SMS của Điện lực
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13/8-16/8/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-27/12-30/12/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-04/01-12/01/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-20/10-26/10/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-09/12-25/12/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/9-14/9/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-01/12-07/12/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-16/10-20/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-23/4-27/4/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 06/4 đến 30/4/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 18/5 đến 31/5/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/10-12/10/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-09/7-10/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-30/10-02/11/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-23/01-25/01/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/10-06/10/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/7-13/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-05/8-06/8/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13/10-19/10/2014
  • Tuyên truyền Quý IV - 2018
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-22/12-28/12/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-22/6-29/6/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-27/02-07/03/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-21/7-28/7/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-24/03-30/03/2014
  • Chào mừng Đại hội đảng bộ Quận 4
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-24/10-26/10/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 01/3 đến 15/3/2017
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/6-08/6/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-14/7-20/7/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-14/6-21/6/2013
  • Quận 4 chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 10/2019
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-16/12-22/12/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15/11-17/11/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-31/03-16/04/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 tháng 9 năm 2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-23/12-29/12/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-09/6-15/6/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15/12-21/12/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 09/3 đến 22/3/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 12/01 đến 25/01/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/01-22/01/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 25/01 đến 08/02/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 21/3 đến 27/3/2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-23/9-01/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-06/8-09/8/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 01/6 đến 20/6/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-28/10-03/11/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 25/3 đến 05/4/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/12-08/12/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-01/9-07/9/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-05/9-06/9/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-23/6-30/6/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-06/03-16/03/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/4-05/4/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 - 06/10-12/10/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/02-23/02/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-11/6-16/6/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-16/6-22/6/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-03/11-09/11/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-06/10-13/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 01/3 đến 08/3/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/03-23/03/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-27/8-31/8/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13/01-19/01/2014

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
3
0
4
3
5
8
Tìm kiếm